Bugi ô tô gồm những loại nào?

Hiệu suất, mức tiết kiệm nhiên liệu của động cơ sẽ phụ thuộc vào việc cung cấp không khí, nhiên liệu và tia lửa do bugi tạo ra một cách nhất quán và hợp lý. Vậy cách phân loại bugi ô tô ra sao? Làm sao để chọn loại bugi phù hợp với động cơ của xe bạn? 

Bugi ô tô có những loại nào? Phân loại bugi ô tô

Bugi ô tô có những loại nào?

Bugi thường được phân biệt với nhau bằng vật liệu làm đầu điện cực: đồng, platinium (bạch kim), iridium,… Tùy vào tính chất và khả năng đánh lửa của từng loại mà bugi sẽ có tuổi thọ và giá thành khác nhau.

Phân loại bugi ô tô

1. Bugi có đầu điện cực bằng đồng

Đây là loại phổ biến vì đồng dẫn điện tốt nhất và có thể đánh lửa trong điều kiện khắc nghiệt. Loại này tuy có giá thành rẻ nhưng tuổi thọ thường không cao (khoảng từ 16.000 km đến 40. 000km).

Bugi đồng.

Bugi đồng.

2. Bugi có đầu điện cực bằng Platinium (Bạch kim)

Bugi sử dụng chất platin làm điện cực. Loại này bền và có khả năng đánh lửa rất tốt. Thời gian thay thế của chúng vào khoảng 96.000 km.

Bugi Platinium.

Bugi Platinium.

3. Bugi có đầu điện cực bằng Iridium

Hợp kim Iridium được sử dụng làm đầu điện cực cho loại bugi này. Khả năng đánh lửa thì tương đương với platinium nhưng có độ bền lên tới 160.000 km, đồng nghĩa với việc chúng có giá thành rất cao.

Bugi Iridium.

Bugi Iridium.

Ngoài ra, căn cứ vào chỉ số nhiệt, bugi còn được chia thành loại bugi nóng và bugi lạnh.

  • Bugi loại nóng: có chỉ số nhiệt nhỏ.
  • Bugi loại lạnh: có chỉ số nhiệt lớn.

Cách chọn bugi cho từng loại động cơ

Khả năng phát nhiệt của mỗi loại bugi là khác nhau. Bugi hoạt động tốt nhất khi nhiệt độ tối thiểu của điện cực trung tâm nằm trong khoảng nhiệt độ tự làm sạch: 450°C và nhiệt độ tự bén lửa: 950°C.

  • Chọn bugi loại nóng cho động cơ có tỉ số nén thấp (phân khối nhỏ), xe có tốc độ không cao, thường xuyên chạy tốc độ thấp, đường ngắn, tải nhẹ.
  • Chọn bugi loại nguội cho động cơ có tỉ số nén cao (phân khối lớn), tốc độ động cơ thường lớn, chạy nhiều ở tốc độ cao, quãng đường dài, tải nặng.

Lựa chọn bugi không phù hợp cho động cơ có thể làm giảm nhiệt độ của các điện cực dẫn đến động cơ hoạt động không tốt hay làm nhiệt độ điện cực tăng cao dẫn đến nóng chảy các điện cực.

Bugi ngk va denso

Hai loại bugi được sử dụng rộng rãi hiện nay là NGK và DENSO.

Sau khi đã hiểu cách phân loại bugi ô tô, hi vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm được loại bugi phù hợp với chiếc xe của mình!

Hòa Thuận

>> Bugi ô tô là gì? Cách thức hoạt động của bugi trong động cơ

>> Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống đánh lửa trên ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ DỊCH VỤ THẾ MẠNH VN
Địa chỉ: 28A, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội ( đối diện Vincom Phạm Hùng)
Điện thoại: 0984.30.98.92 – 098.892.9966

Tin Liên Quan