Nhiệm vụ của van hằng nhiệt.
Đúng như cái tên của nó – van hằng nhiệt, tức là giữ ổn định nhiệt độ của động cơ ở một khoảng được tính chọn trước trong lúc thiết kế, tùy vào loại động cơ và công nghệ của từng xe.
Nguyên lý hằng nhiệt động cơ.
Có 2 nguyên lý hằng nhiệt động cơ chính:
- Dùng van điều khiển kết hợp cảm biến và bộ điều khiển van và có khi là điều khiển cả bơm nước.
- Dùng loại van tự đóng mở nhờ nguyên lý giãn nở nhiệt – van hằng nhiệt.
Van hằng nhiệt hoạt động như thế nào?
Cách thức van hằng nhiệt hoạt động như sau:
- Khi máy chưa đủ nóng => Van đóng làm ngăn dòng nước từ trong máy chảy ra két sinh hàn => Giúp giảm thời gian gia nhiệt máy một cách có kiểm soát.
- Khi nhiệt độ nước trong máy đạt đến ngưỡng đặt => Van bắt đầu mở => Điều tiết lưu lượng nước trao đổi giữa trong máy và két sinh hàn, từ đó ổn định nhiệt độ cho thân máy.
Giá trị đặt của van hằng nhiệt là khác nhau giữa các công nghệ và động cơ.
Nhiệt độ nước làm mát | Trạng thái của van hằng nhiệt | Trạng thái quạt giải nhiệt sinh hàn động cơ |
< 87oC | Đóng kín | Quạt không chạy (trừ khi block AC đóng, nếu dùng chung) |
87oC | Bắt đầu mở | Quạt chưa quay (trừ khi block AC đóng, nếu dùng chung) |
87oC – 102oC | Khoảng hoạt động của van hằng nhiệt. Độ mở thay đổi theo nhiệt độ để điều tiết lưu lượng nước làm mát để ổn định nhiệt độ máy. Nhiệt độ tối ưu vào khoảng 95 độ C. | 97 độ C: quạt quay tốc độ thấp, nhiệt giảm dần xuống 94 độ C thì quạt lại ngừng (trừ khi block AC đang đóng, nếu dùng chung); Quạt quay tốc độ thấp, kết hợp với van hằng nhiệt để duy trì nhiệt độ máy ở khoảng 95 độ C. Nếu nhiệt máy không giảm mà tăng lên trên 100 độ C thì quạt sẽ chạy tốc độ cao để tăng giải nhiệt. |
102oC | Mở hoàn toàn (khe hở khoảng 8 mm) | Quạt quay tốc độ cao. |
Dấu hiệu nhận biết van hằng nhiệt hỏng?
Lúc van hoạt động bình thường, hệ thống sẽ ổn định nhiệt độ động cơ trong khoảng 90 – 95 độ C. Trên đồng hồ taplo, kim chỉ nhiệt gần như không đổi, thường nằm giữa đồng hồ.
- Nếu đồng hồ chỉ nhiệt vượt quá mức: Điều kiện giải nhiệt của động cơ đang có vấn đề, cần đưa xe đi kiểm tra ngay. Nếu van hằng nhiệt bị kẹt không mở được hay mở kém thì sẽ ngăn hoặc làm giảm trao đổi nhiệt giữa nước trong máy và két sinh hàn. Lúc này nước trong máy có thể quá nhiệt và có thể bị sôi bục ra ở bình nước phụ, trong khi đó ở két sinh hàn vẫn nguội hoặc không nóng lắm.
- Nếu đồng hồ chỉ nhiệt thường xuyên bị tụt dưới mức gần giữa trong quá trình vận hành thì chức năng hằng nhiệt của động cơ đang bị lỗi. Nếu van bị thông (không có van hoặc không còn chức năng hằng nhiệt) thì trong nhiều điều kiện vận hành, nhiệt độ động cơ sẽ chỉ chênh hơn nhiệt độ môi trường vài độ C. Tức là sẽ thấp hơn nhiều khoảng nhiệt độ hoạt động tối ưu cần cho động cơ. Điều này có một số tác động không tốt lên động cơ và cả tiêu hao nhiên liệu.
Cách kiểm tra van hằng nhiệt
Để kiểm tra xem van hằng nhiệt, một cách rất đơn giản, đó chính là tháo nó ra và thả vào nước rồi quan sát. Ở nhiệt độ môi trường hoặc thả nó vào nước nguội thì nó đóng kín. Còn thả vào nước sôi thì nó sẽ mở ra hết cỡ.
Hi vọng bài viết trên đã cung cấp được những thông tin mà bạn đọc cần. Chúc các bác vạn dặm thượng lộ bình an!
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ DỊCH VỤ THẾ MẠNH VN
Địa chỉ: 28A, Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội ( đối diện Vincom Phạm Hùng)
Điện thoại: 0984.30.98.92 – 098.892.9966